Có hai cách sử dụng tân ngữ của một ngoại động từ mà ý nghĩa của câu không thay đổi. Tân ngữ gián tiếp (indirect object) là tân ngữ chỉ đồ vật hoặc người mà hành động xảy ra đối với (hoặc dành cho) đồ vật hoặc người đó. Tân ngữ trực tiếp (direct object) là người hoặc vật đầu tiên nhận tác động của hành động. Tân ngữ gián tiếp có thể đứng sau tân ngữ trực tiếp, ngăn cách bởi một giới từ hoặc cũng có thể đứng trước tân ngữ trực tiếp (mà không có giới từ). Giới từ thường dùng ở đây là for và to. | |||||
Ví dụ: I gave the bookto Jim. | |||||
The book là tân ngữ trực tiếp và hành động đầu tiên là hành động cầm lấy quyển sách trong tay và hành động thứ hai (gián tiếp) là đưa nó cho Jim. | |||||
Khi muốn đổi vị trí giữa tân ngữ trực tiếp và tân ngữ gián tiếp, ta sử dụng một trong hai công thức sau: | |||||
| |||||
I gave the bookto Jim. | |||||
The little boy brought some flowersforhis grandmother. | |||||
He lent his cartohis brother | |||||
| |||||
I gave Jimthe book. | |||||
The little boy brought his grandmothersome flowers. | |||||
He lent his brotherhis car. | |||||
Không phải động từ nào cũng cho phép đổi vị trí tân ngữ trực tiếp và gián tiếp. Bảng sau là một số động từ cho phép đổi: | |||||
| |||||
Một số trong các từ trên có thể dùng được cả với forvà to, một số khác chỉ dùng với một trong 2 giới từ. Chú ý rằng trong công thức thứ hai nêu trên, khi tân ngữ gián tiếp đứng trước tân ngữ trực tiếp thì không dùng giới từ giữa chúng: | |||||
Đúng: The director's secretary sent themthe menuscriptlast night. | |||||
Sai: The director's secretary sent tothemthe menuscriptlast night. | |||||
Nếu cả tân ngữ trực tiếp và gián tiếp đều là đại từ thì chỉ được dùng công thức thứ nhất, không dùng công thức 2: | |||||
Đúng: They gave it to us. | |||||
Sai: They gave us it. | |||||
Chú ý: Hai động từ introduce(giới thiệu ai với ai) và mention(đề cập đến cái gì trước mặt ai) luôn dùng cùng với giới từ to nên chúng không cho phép chuyển đổi vị trí hai tân ngữ trực tiếp và gián tiếp. | |||||
I introduce John to Dr. Tim. | |||||
I introduce Dr. Tim to John. | |||||
He mentions the party to me. |
Chuyển đổi vị trí tân ngữ trực tiếp và gián tiếp
Listen (01 - 36) | Listen (37 - 75) | Listen (76 - 114) |
Basic Grammar (P1) | Basic Grammar (P2) |
- Cấu trúc chung của một câu trong tiếng Anh
- Danh từ và các vấn đề liên quan đến danh từ
- Động từ và các vấn đề liên quan đến chia động từ
- Sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ
- Đại từ và các vấn đề liên quan đến đại từ
- Tân ngữ (complement/object) và vấn đề liên quan
- Một số động từ đặc biệt (need, dare, be, get)
- Câu hỏi
- Các loại câu tán đồng (hưởng ứng)
- Câu phủ định (negation)
- Câu mệnh lệnh
- Các trợ động từ (Modal Auxiliaries)
- Câu điều kiện
- Cách dùng trợ động từ ở thời hiện tại
- Trợ động từ thời quá khứ (modal + perfective)
- Cách dùng should trong một số trường hợp cụ thể kh...
- Tính từ và phó từ
- Liên từ (linking verb)
- Các dạng so sánh của tính từ và phó từ
- Danh từ dùng làm tính từ
- Cách dùng Enough
- Much, many, a lot of và lots of - trong một số t...
- Các cụm từ nối mang tính quan hệ nhân quả
- Câu bị động (passive voice)
- Một số cấu trúc cầu khiến (causative)
- Câu phức hợp và đại từ quan hệ
- Một số cấu trúc sử dụng V-ing (P1)
- Một số cấu trúc sử dụng P2
- Một số cách sử dụng that
- Câu giả định (subjunctive)
- Câu song hành (inclusive)
- to know, to know how
- Các cấu trúc thể hiện sự tương phản
- Những động từ dễ gây nhầm lẫn
- Một số các động từ đặc biệt
- Sự phù hợp về thời giữa hai vế của một câu
- Cách sử dụng to say, to tell
- Cách sử dụng One và You
- Sự tương hợp giữa danh từ và đại từ thay thế nó
- Sử dụng V-ing, to + verb để mở đầu một câu
- Động từ (V-ing, V-ed) dùng làm tính từ
- Thông tin thừa (redundancy)
- Câu mang tính liệt kê
- Chuyển đổi vị trí tân ngữ trực tiếp và gián tiếp
- Câu trực tiếp và câu gián tiếp
- Phó từ đứng đầu câu để nhấn mạnh, phải đảo cấu trúc
- Cách sử dụng một số giới từ
- Một số ngữ động từ thường gặp
Reading (01-16) | Reading (17 - 33) | Reading (34 - 50) |
- Raising Oysters
- Plankton
- Botany
- British Columbia
- The origin of Refrigerators
- Telecommuting
- Changing Roles of Public Education
- Scientific Theories
- International Business and Cross-cultural Commun...
- Movie Music
- Piano
- Ford
- Collectibles
- The Origin of Sports
- The Historical Significance of American Revolution...
- children’s numerical skills
- Modern American Universities
- Evolution of sleep
- the war between Britain and France
- The Nobel Academy
- A Rare Fossil Record
- Skyscrapers and Environment
- Museums
- Archaeology
- Types of Speech
- Suburbanization
- American Revolution
- Andrew Carnegie
- Television
- The Beginning of Drama
- Electricity
- The Definition of “Price”
- Schooling and Education
- The Language of Music